Đế chế Dolce & Gabbana lao đao vì bị người Trung Quốc tẩy chay

Do scandal kỳ thị chủng tộc, các sản phẩm của hãng bị người dân phá hủy, biến mất trên các trang bán hàng ở Trung Quốc.Hoa hậu Tiểu Vy diện áo dài của nhà thiết kế Liên Hương dạo phố Sài Gòn.AnhBiểu tượng thời trang Victoria Beckham diện suit trắng đồng điệu với chồng và con trai cả ở “Men Of The Year 2019”, hôm 3/9.Showroom mỹ phẩm vừa ra mắt tại số 88 đường Cách Mạng Tháng 8, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.AnhDiễn viên Chi Bảo cùng vợ tiễn con trai du học tại trường St Edward, thành phố Oxford.Nhiều trích đoạn của “Hoa hồng trên ngực trái” – phim khắc họa bi kịch hôn nhân – đạt tám, chín triệu lượt xem trên youtube.Album “Lover” của Taylor Swift, “Norman F*cking Rockwell” của Lana Del Rey đạt lượt nghe cao trên các nền tảng trực tuyến tháng qua. 

New York Times (Nytimes) đưa tin Xiang Kai, một đạo diễn và nhà văn ở đã đốt cháy các sản phẩm Dolce & Gabbana (D&G) trị giá 20.000 USD, gồm áo khoác, áo vest và túi xách hôm 22/11. Trước đó, một fan khác của thương hiệu nói rằng anh ta ném giày và đồng hồ nhãn hiệu này vào thùng rác.

“Mục đích đốt quần áo của tôi là đánh thức người dân và đất nước Trung Quốc. Một số người nói rằng tôi lãng phí. Tôi sẵn sàng lãng phí số tiền này cho phẩm giá của quốc gia”, ông Xiang nói trên trang cá nhân.

Đế chế Dolce & Gabbana lao đao vì bị người Trung Quốc tẩy chay

Người dân Trung Quốc đồng loạt phá hủy đồ của Dolce & Gabbana.

Xiang là một trong những người chống lại thương hiệu thời trang Italy vì cho rằng hãng đã có những hành động sỉ nhục người Trung Quốc. Cách đây vài ngày, để quảng bá show ở Thượng Hải, hãng tung đoạn video có hình ảnh một người mẫu châu Á sử dụng đũa để ăn món Italy. Dù đoạn phim không có từ ngữ xúc phạm văn hóa Trung Quốc, nhiều người dân nước này cho rằng qua biểu cảm của người mẫu, video chế giễu, châm biếm và coi thường văn hóa của họ. Sự phẫn nộ của người dân được đẩy lên cao khi nhà thiết kế Stefano Gabbana trả lời một khán giả về video trên Instagram: “Không có các người chúng tôi vẫn sống tốt”. Kèm với lời nói là biểu tượng phân.

Đế chế Dolce & Gabbana lao đao vì bị người Trung Quốc tẩy chay

 
 
Dolce & Gabbana xin lỗi Trung Quốc

Trong video, hai nhà thiết kế xin lỗi bằng tiếng Italy, được phụ đề tiếng Anh với nội dung cả hai thành thật xin lỗi tất cả người dân Trung Quốc ở khắp thế giới. Cả hai cho biết rất yêu văn hóa Trung Quốc, đã đến thăm đất nước này nhiều lần. Ở cuối, cả hai còn thể hiện từ “xin lỗi” bằng tiếng Hoa. Video xin lỗi của bộ đôi nhà thiết kế không được đánh giá cao.

Ứng phó với những làn sóng chỉ trích dâng cao, D&G có hai động thái. Stefano Gabbana khẳng định tài khoản của ông bị hack, hãng đã xóa video có nội dung bị cho là phân biệt chủng tộc. Công ty đã liên hệ sư, nhờ pháp luật làm sáng tỏ sự việc. Thêm vào đó, bộ đôi nhà thiết kế đăng video nói lời người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, Nytimes không đánh giá cao hành động này của D&G, cho rằng hãng dường như đánh giá thấp tầm quan trọng của bản sắc dân tộc Trung Quốc, thay vào đó đánh giá quá cao vị trí của họ trong nền công nghiệp thời trang.

“Giờ người tiêu dùng có quyền ích kỷ hơn khi Trung Quốc có một lịch sử và văn hóa phong phú và hiện là một thế giới quyền lực. Chúng tôi là khách hàng quan trọng nhất của bạn và bạn cần tôn trọng”, Ben Cavender, một nhà phân tích cao cấp tại công ty China Market Research tại Thượng Hải, cho biết. Theo tập đoàn tư vấn Boston, người tiêu dùng Trung Quốc đang tạo ra 32% doanh số bán hàng cao cấp trên toàn thế giới, con số dự kiến tăng lên 40% vào năm 2024 và tại thời điểm đó, Trung Quốc cũng sẽ đạt 75% sự tăng trưởng của thị trường toàn cầu. Scandal lần này có thể dẫn đến cú sốc , làm sụt giảm doanh thu nghiêm trọng của hãng trong cuối năm – thời điểm người dân có nhu cầu mua sắm cao.

Theo Nytimes, lời xin lỗi của Gabbana gần như không có hiệu lực bởi nhà thiết kế từng dính nhiều scandal như chê Selena Gomez xấu, không thích bị gọi là “gay” dù là người đồng tính, đả kích những cặp đồng tính nhận con nuôi, nhờ mang thai hộ… Trong con mắt của nhiều người ở cộng đồng quốc tế, Gabbana bị gọi là “người chăn cừu” giống nhân vật của truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Aesop – “The Boy Who Cried Wolf” (Cậu bé chăn cừu). Cậu bé chăn cừu đã đánh mất lòng tin của dân làng vì liên tục báo động giả việc có sói tấn công đàn cừu. Trong bài phân tích trên Nytimes, hai tác giả Vanessa Friedman và Sui-Lee Wee nhận định một khi hai nhà thiết kế đã thể hiện sự kỳ thị với nhiều người, bằng tất cả sự cay độc, họ rất khó để mong được tha thứ và tin tưởng trở lại.

Dolce & Gabbana được thành lập vào năm 1985 bởi hai nhà thiết kế Italy Domenico Dolce và Stefano Gabbana. Trong suốt nhiều năm qua, D&G luôn nằm trong top 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới. Hãng có ba dòng sản phẩm chính là Dolce & Gabbana, D&G và D&G Junior. Dolce & Gabbana là dòng sản phẩm cao cấp, tập trung vào các thiết kế đắt tiền và sang trọng, cọi trọng giá trị lâu dài hơn là thay đổi theo mùa. Nhà mốt cao cấp được nhiều ngôi sao Hollywood tin tưởng, trong đó có Madonna, Gisele Bundchen, Monica Bellucci, Isabella Rossellini…

Sao Mai

Bài viết này được cập nhật lần cuối (Last updated): 18-09-2019 12:43:26

Danh mục đăng tin:Tin tức Trung Quốc,
Top