Áo in hình heo của Dolce & Gabbana gây tranh cãi ở Trung Quốc

Nhiều người cho rằng nhà mốt Italy tiếp tục chế giễu nước này khi ra mắt bộ sưu tập chủ đề năm Kỷ Hợi.Bốt quân đội, giày lông, giày họa tiết da động vật… được Prada, Givenchy, Off-White giới thiệu cho mùa mốt cuối năm.AnhBiểu tượng thời trang Victoria Beckham diện suit trắng đồng điệu với chồng và con trai cả ở “Men Of The Year 2019”, hôm 3/9.Showroom mỹ phẩm vừa ra mắt tại số 88 đường Cách Mạng Tháng 8, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.Bộ sưu tập của nhà thiết kế Devon Nguyễn ra mắt tại Paris Fashion Week hôm 4/3.AnhDiễn viên Chi Bảo cùng vợ tiễn con trai du học tại trường St Edward, thành phố Oxford.Nhiều trích đoạn của “Hoa hồng trên ngực trái” – phim khắc họa bi kịch hôn nhân – đạt tám, chín triệu lượt xem trên youtube.Album “Lover” của Taylor Swift, “Norman F*cking Rockwell” của Lana Del Rey đạt lượt nghe cao trên các nền tảng trực tuyến tháng qua. 

Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Dolce & Gabbana tung các mẫu áo in hình heo ngộ nghĩnh, trong đó có hình con vật cầm xấp tiền. Bộ sưu tập dấy lên tranh cãi. Trang Sina đăng bài viết với tiêu đề “D&G lại sỉ nhục Trung Quốc?”. Trong hơn 2.600 bình luận trên trang này, nhiều ý kiến cho rằng nhà mốt mỉa mai “người Trung Quốc lắm tiền nhưng ngu ngốc”. Đông đảo khán giả khẳng định không mua các sản phẩm này. “Một lần thất tín, vạn lần không dùng”, bình luận của tài khoản GraceQRJ nhận được hơn 6.000 lượt Like.

Áo in hình heo của Dolce & Gabbana gây tranh cãi ở Trung Quốc

Các mẫu áo mừng năm Kỷ Hợi của D&G.

Một số ý kiến cho rằng người Trung Quốc quá nhạy cảm, suy diễn về bộ sưu tập của Dolce & Gabbana. “Đừng suy diễn, kích động người dùng. Tôi chẳng thấy chỗ nào mỉa mai người Trung Quốc cả”, một khán giả nhận xét về bài viết của Sina. “Áo không đẹp lắm thôi chứ đâu phải chế giễu mỉa mai gì, buông tha cho người ta”, khán giả khác viết.

Phía Dolce & Gabbana chưa phản hồi. Bộ sưu tập vẫn được bán trên trang web của thương hiệu. Trước đây, hai nhà thiết kế của nhà mốt nhiều lần khẳng định yêu văn hóa Trung Quốc. Mỗi dịp Tết âm lịch những năm gần đây, họ đều tung bộ sưu tập in hình các con giáp.

Áo in hình heo của Dolce & Gabbana gây tranh cãi ở Trung Quốc

Các thiết kế mừng năm con chó của D&G.

Nhiều người Trung Quốc ác cảm với Dolce&Gabbana từ cuối năm 2018, khi nhà mốt tung đoạn video người mẫu châu Á ăn món Italy bằng đũa. Không ít khán giả nhận xét video có ý chế giễu, giọng thuyết minh ngạo mạn, mang ý châm biếm, xem thường văn hóa Trung Quốc. Tiếp đó, một tài khoản Instagram đăng ảnh chụp màn hình đoạn chat với nhà thiết kế Stefano Gabbana, trong đó ông dùng lời lẽ sỉ nhục, khinh thường người Trung Quốc. “Không có các người chúng tôi vẫn sống tốt”. Kèm với lời nói là biểu tượng phân. Ảnh chụp màn hình dòng chữ và icon của Stefano Gabbana nhanh chóng lan rộng mạng xã hội Weibo, khiến dư luận nước này chỉ trích dữ dội.

Stefano Gabbana khẳng định tài khoản của ông bị hack. “Tôi yêu Trung Quốc và văn hóa Trung Quốc. Tôi lấy làm tiếc vì chuyện xảy ra”, nhà thiết kế bày tỏ trên trang cá nhân. Dù vậy, hàng loạt nghệ sĩ như Chương Tử Di, Lý Băng Băng, Huỳnh Hiểu Minh, Vương Tuấn Khải, Trần Học Đông, Địch Lệ Nhiệt Ba… tuyên bố thương hiệu này trong khi nhiều trang bán hàng trực tuyến dừng bán sản phẩm của D&G.

Áo in hình heo của Dolce & Gabbana gây tranh cãi ở Trung Quốc

 
 
Dolce & Gabbana xin lỗi Trung Quốc

Dolce & Gabbana xin lỗi người Trung Quốc vì scandal năm 2018.

Dolce & Gabbana thành lập năm 1985 bởi hai nhà thiết kế Italy Domenico Dolce và Stefano Gabbana. Trong nhiều năm qua, đế chế này luôn nằm trong top 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới. Hãng có ba dòng sản phẩm chính là Dolce & Gabbana, D&G và D&G Junior. Dolce & Gabbana là dòng sản phẩm cao cấp, tập trung vào các thiết kế đắt tiền và sang trọng, coi trọng giá trị lâu dài hơn là thay đổi theo mùa. 

Như Anh

Bài viết này được cập nhật lần cuối (Last updated): 18-09-2019 12:43:26

Danh mục đăng tin:Tin tức Trung Quốc,
Top