Hong Kong (Trung Quốc) nỗ lực vực dậy ngành du lịch

Chính quyền Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong mới đây thông báo sẽ chính thức thực hiện chương trình “Dễ dàng đến Hong Kong” từ ngày 15/9 tới để khôi phục kinh tế và thúc đẩy du lịch.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ở Hong Kong (Trung Quốc) trong nhiều tháng qua đã được kiểm soát khi không có ca lây nhiễm trong cộng đồng và tỷ lệ người dân tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 tăng cao, Chính quyền Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong mới đây thông báo sẽ chính thức thực hiện chương trình “Dễ dàng đến Hong Kong” từ ngày 15/9 tới để khôi phục kinh tế và thúc đẩy du lịch. 

Chú thích ảnh Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc ngày 5/3/2021. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, theo chương trình này, tối đa mỗi ngày có 2.000 người không phải là cư dân Hong Kong sẽ từ Trung Quốc đại lục hoặc vùng lãnh thổ Macau đến Hong Kong qua cửa khẩu Vịnh hoặc cầu nối Hong Kong – Chu Hải – Macau mà không cần phải cách ly 14 ngày. 

Theo Chính quyền Hong Kong, để khôi phục hoạt động thương mại và phát triển ngành du lịch, điều quan trọng nhất vẫn là sớm thực hiện thông quan và mở cửa biên giới. Trước đó, để khôi phục sự qua lại và các hoạt động kinh doanh du lịch ở một mức độ hạn chế, chính quyền Hong Kong đã tích cực lên kế hoạch thúc đẩy chương trình “bong bóng du lịch” và đạt được một thỏa thuận nguyên tắc với Chính phủ Singapore vào giữa tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, do sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc COVID-19, kế hoạch này đã bị dừng lại và hai bên quyết định không thảo luận thêm do có sự khác biệt trong các chiến lược phòng chống và kiểm soát dịch bệnh. 

Đồng thời với việc thúc đẩy thiết lập quan hệ với các nơi khác, chính quyền và ngành du lịch Hong Kong cũng đang tích cực thúc đẩy thị trường du lịch địa phương. Bắt đầu từ tháng 6/2020, Cục Du lịch Hong Kong đã khởi động chương trình “Du lịch tại Hong Kong” nhằm khuyến khích người dân trở thành khách du lịch tại thành phố của mình, khám phá cũng như thưởng thức vẻ đẹp của Hong Kong từ một góc nhìn mới. Kế hoạch này được ngành du lịch, bán lẻ và ăn uống ủng hộ mạnh mẽ. 

Mặt khác, để duy trì tiếp xúc với quốc tế, Cục Du lịch Hong Kong đã triển khai trải nghiệm thực tế ảo “360 Khoảnh khắc Hong Kong” với thế giới nhằm tiếp tục củng cố hình ảnh thương hiệu điểm đến du lịch của Hong Kong, đồng thời đảm bảo rằng trước khi hình thành các “bong bóng du lịch” khác, Hong Kong vẫn có thể là điểm đến du lịch ưa thích của du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Ngoài ra, các công ty du lịch của Hong Kong cũng đã có những biện pháp tích cực để thúc đẩy hoạt động kinh doanh phục hồi. Công ty Klook đã ra mắt lĩnh vực kinh doanh mới Staycation (du lịch tại chỗ) từ tháng 3 năm ngoái. Các gói lưu trú bao gồm phòng khách sạn, ăn uống, spa và các dịch vụ khác. Trong khoảng thời gian nghỉ Hè từ tháng 7-9 năm nay, các khách sạn hạng sang từ 4 sao trở lên hay các khu nghỉ dưỡng, dịch vụ cắm trại vào cuối tuần gần như kín chỗ. Người dân Hong Kong thay vì đi du lịch nước ngoài như mọi năm đã chọn dịch vụ Staycation để nghỉ ngơi, thư giãn cùng gia đình và bạn bè. Công ty Klook đã thúc đẩy thành công cơn sốt “Staycation” thông qua các phương pháp tiếp thị kết hợp đa dạng. Trong quý VI/2020, Klook đã ghi nhận mức tăng doanh số gấp ba lần so với quý trước, trong đó Staycation có đóng góp lớn nhất. 

Hong Kong vốn nổi tiếng là bến cảng của nhiều du thuyền xa hoa và nổi tiếng khắp thế giới. Tận dụng lợi thế này, các nhà điều hành du lịch ở Hong Kong đã đưa vào thử nghiệm loại hình “Seacation” (nghỉ dưỡng trên biển). Khác với các chuyến du lịch địa phương và “Staycation”, các chuyến nghỉ dưỡng trên biển có thể mang lại cho du khách cảm giác rời khỏi thành phố, hít thở không khí biển. Ngành du lịch Hong Kong đã đưa ra loại hình du thuyền “không điểm đến” nghĩa là du khách sẽ được trải nghiệm chuyến du lịch dài khoảng 2-3 ngày đi ra vùng biển quốc tế nhưng không dừng lại ở bất kỳ cảng nào và cũng không đi vào hải phận của các quốc gia khác để giảm thiểu nguy cơ mắc COVID-19.

Du thuyền mang tên Genting Dream đã đi tiên phong trong loại hình du lịch này và đã ra khơi chuyến đầu tiên vào ngày 30/7. Đến nay, tàu đã chạy khoảng 15 chuyến, thu hút tổng cộng gần 20.000 hành khách. Du khách có thể trải nghiệm các dịch vụ trên du thuyền như bể bơi, nhà hàng, casino, rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm… Về phòng chống dịch bệnh, tất cả các phòng nghỉ và khu vực chung của tàu “Genting Dream” đều được trang bị hệ thống lọc không khí hiện đại, du khách và thủy thủ đoàn phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong vòng 48 giờ trước khi tàu khởi hành và phải đo nhiệt độ khi lên tàu, đồng thời sức khỏe và sự an toàn của du khách từ bờ ra biển được kiểm soát chặt chẽ. Tàu cũng phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt theo quy định hiện hành của chính quyền Hong Kong.

 
Theo Lê Anh (TTXVN)

Bài viết này được cập nhật lần cuối (Last updated): 13-09-2021 20:46:56

Danh mục đăng tin:Du lịch Trung Quốc,
Top